13 Điều Cần Lưu Ý Để Đạp Xe Đúng Cách

1583 lượt xem

Đạp xe là một trong những hoạt động giúp bạn cải thiện sức khỏe nhưng để đạp xe đúng cách và đạt hiệu quả cao thì bạn cần lưu ý một số quy tắc dưới đây nhé.


Lợi Ích Của Việc Đạp Xe

Không ai có thể phủ nhận lợi ích của việc đạp xe. Đạp xe giúp sức khỏe chúng ta được cải thiện, cơ thể sảng khoái, thoải mái tinh thần, kéo dài tuổi thọ, giảm thiểu bệnh tật,… Và sau đây là 3 lợi ích thiết thực của việc đạp xe mà ít người biết:

 

1. Cải Thiện Chức Năng Tim Phổi

Việc cải thiện sức khỏe khi đi xe đạp là điều ai cũng biết, nhưng nếu bây giờ bạn mới biết lợi ích này thì lời khuyên dành cho bạn là hãy lên lịch tập luyện ngay từ bây giờ đi. Đó chính là đạp xe giúp cải thiện chức năng tim phổi.

Lợi ích của việc đạp xe – có một trái tim khỏe

Xem thêm: 8 Sai Lầm Cơ Bản Dễ Mắc Phải Khi Đạp Xe?

Nếu là người yêu thích đạp xe và muốn nâng cao sức khỏe nhờ vào đó thì bạn cần phải nắm chắc những sai lầm cơ bản khi đạp xe để tránh những tổn thương không đáng có. Dưới đây là những sai lầm mà bạn có thể đang mắc…

Khi vận động thường xuyên, đặc biệt khi đạp xe đường dài, khí huyết trong cơ thể sẽ được lưu thông dễ dàng. Vì lượng oxy trong cơ thể bão hòa, hít thở nhiều làm tĩnh mạch giãn nở, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu, lượng oxy cung cấp lên não cũng được lưu thông. Các chuyên gia cho rằng, đạp xe chính là biện pháp tốt và dễ dàng giúp rèn luyện toàn bộ các cơ quan trong cơ thể, tăng cường chức năng tim, phổi và sức chịu đựng.

 

Ngoài ra, đạp xe còn điều hòa nhiệt lượng cơ thể, ổn định nhịp tim và huyết áp, khiến tim tiêu tốn ít oxy hơn, rèn luyện sức bền nhiều hơn. Nhờ thể thao mà cơ thể sẽ luôn được cân bằng và khỏe mạnh, làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

 

2. Tăng Cường Thể Chất Và Sự Nhẫn Nại

Ai nói chỉ có chơi thể thao mới có thể tăng cường thể lực, chỉ có đi tập gym mới có thể chất tốt. Đạp xe cũng là một phương pháp để nâng cao thể lực với một cường độ nhẹ nhưng dài lâu và đều đặn. Đạp xe giúp cơ bắp phát triển, tập trung vào bắp chân và bắp tay. Các khớp cũng trở nên linh hoạt, lâu bị lão hóa xương hoặc đau nhức mỏi khớp khi về già.

 

Đặc biệt, nếu bạn là một người thích đạp xe đường dài, mỗi đường đua có thể lên đến gần 100 km thì tôi cam đoan rằng bạn sẽ là người có thể lực rất tốt. Đạp xe lâu như vậy đòi hỏi sự dẻo dai, bền bỉ, tôi luyện cho người tập sức bền vô cùng lớn.

Đạp xe cải thiện thể chất

Nhẫn nại cũng là một đức tính cần phải rèn luyện và lợi ích của việc đạp xe cũng bao gồm cả điều này. Khi đạp xe một quãng đường xa, bạn sẽ cảm thấy mỏi chân vô cùng, cơ thể bắt đầu mềm nhũn, mất sức dần. Nhưng nếu thế mà đã bỏ cuộc thì ngày mai liệu bạn có tiếp tục tập luyện không? Sau một ngày đạp xe đau nhức khắp người, ngày mai bạn có lại tập không? Chỉ có ai kiên trì mới có được thành quả tốt. Nếu muốn có một sức khỏe tốt, hãy học sự kiên trì và nhẫn nại bắt đầu từ việc đạp xe.

 

3. Cải Thiện Sức Khỏe Tâm Lý

Một lợi ích cũng vô cùng tích cực đối với những ai luôn cảm thấy căng thẳng trong công việc, lo lắng về học tập. Đó chính là đạp xe giúp cải thiện sức khỏe tâm lý. Như đã nói, khi thường xuyên đạp xe, cơ thể vận hành một cách đều đặn, trơn tru, dễ dàng lưu thông tuần hoàn máu não giúp trí óc minh mẫn, giảm thiểu stress.

Đạp xe cải thiện gì?

Để cải thiện sức khỏe tâm lý một cách hiệu quả nhất, bạn nên đạp xe vào buổi sáng hoặc chiều tối. Đó cũng là câu trả lời cho câu hỏi “Thời gian tập thể dục tốt nhất là lúc nào?”. Tập luyện buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái, đạp xe buổi chiều khiến cơ thể thoải mái, tinh thần dễ chịu sau một ngày làm việc mệt mỏi.

 

Khoa học đã chứng minh rằng, đạp xe khiến cơ thể tiết ra một loại hoocmon có tên là Endorphins Beta, giúp cho con người thoát khỏi lo lắng, luôn suy nghĩ lạc quan và tích cực.

 

Xem thêm: Các Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Người Đạp Xe Bạn Cần Biết

Đạp xe là một trong những bộ môn thể thao đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích không những cho sức khỏe mà còn cho tinh thần của bạn. Tuy nhiên để có đủ sức khỏe theo đuổi đam mê thì bạn cần phải có một chế độ…

Cần Lưu Ý Gì Khi Đạp Xe?

1. Tư thế khi đạp xe

Đạp xe sai không chỉ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả việc tập luyện và còn dễ dàng làm tổn thương cơ thể của bạn. Ví dụ như vẹo lưng, cúi đầu, chân khuỳnh quá rộng…đều là những tư thế cần phải tránh khi đạp xe. 

 

Vậy tư thế đúng khi đạp xe là gì? Khi tập luyện bạn cần hơi nghiêng người về phía trước, tránh đổi tư thế của vai và ngực liên tiếp, giữ đùi và ống chân góc 90 độ, giữ khuỷu tay hơi cong.

Tư thế đúng khi đạp xe

2. Động tác khi đạp xe

Thông thường chúng ta luôn cho rằng đạp xe rất đơn giản, chỉ cần chân đạp xuống dưới khiến bánh xe quay là xong nhưng thực chất, đạp xe bao gồm 4 động tác được kết hợp nhuần nhuyễn: đạp, kéo, nâng và đẩy. Chân đạp xuống dưới tiếp đó bàn chân sẽ co lại và kéo lên rồi sau là nâng bàn đạp, cuối cùng để hoàn thành một nhịp đạp xe thì bạn cần đẩy xuống. Nếu thực hiện đúng các động tác thì bạn không những đẩy nhanh tốc độ mà còn tiết kiệm được rất nhiều sức lực.

 

3. Điều chỉnh độ cao yên xe phù hợp

Cách dễ nhất để có thể đo độ cao của yên xe đó là bạn cứ lên xe và bắt đầu di chuyển.  Hai chân của bạn nên để ở vị trí bàn đạp hướng 12h và 6h, khi đó bạn hãy từ từ điều chỉnh yên xe cho đến khi nào chân không bị co gập và mở đủ rộng. Hãy lưu ý xem đầu gối của bạn nâng lên cao bao nhiêu so với hông, vị trí này thấp hơn hông là tốt nhất. Trong trường hợp bạn không quá chắc chắn thì có thể nhờ bạn bè của mình xem hộ nhé. 

Điều chỉnh độ cao của yên xe phù hợp với cơ thể

Nếu như yên xe đã đạt chuẩn rồi nhưng bạn vẫn cảm thấy chưa thoải mái trong khi đạp xe thì không nên cố quá. Điều quan trọng nhất trong lúc tập luyện đó là sự dễ chịu và linh hoạt chứ không phải là gồng hết sức mình.

 

Xem thêm: 5 mẫu xe đạp touring giá rẻ được nhiều người yêu thích

Các dòng xe đạp đường phố hay touring với độ bền cao và thiết kế đẳng cấp luôn thu hút mọi ánh nhìn của những người đi đường. Nhiều người nghĩ rằng dòng xe touring thường có giá thành cao tuy nhiên trong bài viết này, Xedap.vn sẽ giúp bạn…

4. Khởi động kỹ trước khi đạp xe

Trước khi đạp xe bạn đừng quên vận động cơ thể nhé, đây là việc là vô cùng cần thiết đấy ạ. Chỉ cần thực hiện một vài động tác đơn giản, nhẹ nhàng: xoay cổ tay kết hợp cổ chân, chạy bộ, bật nhảy, squat… là bạn sẽ dễ dàng tránh được nguy cơ bị chuột rút, chấn thương mỗi khi đạp xe tập luyện.

 

5. Đội mũ bảo hiểm khi đạp xe

Theo như kết quả thống kê thì có đến 75% trường hợp tử vong là do phần đầu bị tổn thương vì những người đi xe đạp hay xe máy không mang mũ bảo hiểm. Nếu như bạn đội mũ bảo hiểm khi đạp xe thì bạn sẽ làm giảm đáng kể sự tổn thương đến não bộ bởi những tai nạn không đáng có. Bạn nên đến các cửa hàng bán mũ bảo hiểm uy tín, chọn cho mình một chiếc mũ chắc chắn, có thể chỉnh được size và nhớ là khi đạp xe phải cài chốt an toàn nhé.

Bạn hãy nhớ lựa chọn cho mình một chiếc mũ bảo hiểm thật phù hợp nhé

6. Kiểm tra xe trước khi đi

Đây là một trong những việc làm vô cùng quan trọng mà bạn cần lưu ý khi đạp xe vì vậy bạn nhất định đừng quên kiểm tra xe trước khi tập luyện nhé. Ngoài kiểm tra lốp xe có đầy hơi hay không thì bạn còn cần phải kiểm tra yên xe và phanh xe. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các tình huống bất ngờ trên đường di chuyển.

 

7. Tốc độ khi đạp xe

Để việc đạp xe đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn đừng chỉ nên đạp xe dưới khả năng của mình mà hãy đạp hết sức có thể. Lấy ví dụ như này nhé: trong một buổi đạp xe 30 phút, bạn hãy để ra 10 phút đầu với tốc độ 20-25km/h để làm nóng, 10 phút tiếp thì hãy đạp nhanh hết mức. 10 phút còn lại thì hãy đạp chậm chậm và thả lỏng toàn thân.

 

8. Giúp người khác nhận ra bạn dễ dàng

Trang bị đèn và mang quần áo sáng màu khi đạp xe và trời tối

Khi đi xe đạp vào khoảng thời gian sáng sớm và chiều tối, với lượng ánh sáng không đủ để người khác có thể nhìn thấy bạn thì các trường hợp tai nạn rất dễ xảy ra. Để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như người tham gia giao thông khác bạn cần: mặc quần áo có tính phản quang, màu sắc sáng, trang bị thêm đèn nhấp nháy ở phía trước, phía sau xe và trên mũ bảo hiểm.

 

Xem thêm: Carbon Hay Nhôm? Khung Xe Nào Sẽ Phù Hợp Với Bạn Hơn

Nếu bạn là một người đạp xe chuyên nghiệp thì chắc hẳn bạn nắm rõ tầm quan trọng của khung xe đạp. Khung sườn là bộ phận quyết định đến sự bền bỉ và thoải mái khi đạp xe. Vậy cách lựa chọn chất liệu khung xe liệu có quan…

9. Không nên đạp xe quá lâu

Để tránh bị ảnh hưởng tới sinh lý thậm chí gây nên vô sinh thì chúng ta không nên đạp xe quá lâu. Nếu bạn tập xe chỉ đơn giản là rèn luyện sức khỏe thì bạn có thể đạp xe ngoài trời  hoặc tập thể dục tại nhà khoảng 30 phút từ 3 – 5 buổi/tuần.

 

Đối với những ai đạp xe đường trường thì bạn không nên ngồi quá một tiếng trên xe mà nên đi bộ giải lao sau 30 phút đạp xe. Bên cạnh đó, để máu lưu thông tốt hơn thì cứ mỗi 10 phút/lần bạn nên nhổm lên để đạp xe.

 

10. Thay đổi vị trí

Mỗi cơ bắp được sử dụng khi đạp xe sẽ một lực tác động khác nhau vì vậy khi đạp xe bạn nên thay đổi vị trí tiếp xúc của tay bạn với ghi đông xe. Điều này góp phần không nhỏ vào việc làm thay đổi góc lưng, cổ và cánh tay. Bạn hãy thư giãn phần tay, đừng quá gò ép nếu không sẽ dẫn đến chuột rút và làm giảm hiệu quả của việc đạp xe.

 

11. Mặc quần áo thoải mái khi đạp xe

Không chỉ tập luyện xe đạp mà bất kì bộ môn thể thao nào cũng vậy, bạn nên chọn cho mình những bộ quần áo vừa người nhất, tránh chọn những bộ đồ quá chật hoặc quá rộng. Nếu bạn chọn đồ quá rộng thì sẽ gây vướng khi tập luyện còn đồ quá chật thì sẽ khiến các bộ phận trên cơ thể bị gò bó, chịu nhiều bí bách.

Chọn trang phục thoải mái hoặc đồ chuyện dụng đạp xe

Khi chọn quần áo đạp xe thì bạn nên chọn những bộ đồ thoáng khí, co giãn, hút mồ hôi…và bảo vệ được các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể của bạn.

 

12. Cung cấp đủ năng lượng trước, trong và sau khi đạp

Để đảm bảo sức khỏe thì bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút. Bạn nên tránh ăn những thực phẩm có quá nhiều chất béo và giàu axit. Một số thực phẩm mà bạn có thể lựa chọn như: trứng, trái cây, chuối, nước trái cây…

 

13. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Bởi vì khoảng 60% cơ thể chúng ta là nước vì vậy việc mất nước sẽ làm bạn mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần. Vì vậy khi đạp xe bạn nên mang theo nước bên mình để bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể nhé. 

khi đạp xe bạn cần uống nước thế nào cho đúng cách.

Việc uống nước nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để đạt hiệu quả thì bạn nên tuân theo 3 nguyên tắc dưới đây:

 

  • Uống đúng lượng: Nên uống từng hớp nhỏ chứ đừng uống một lúc hết cả nửa chai, điều này chỉ làm bạn đạp xe với cái bụng no căng nước mà cảm giác khát vẫn không hề mất đi.
  • Uống đúng lúc: Đừng để đến khi quá khát bạn mới cung cấp nước cho cơ thể mình. Khi di chuyển được 30 – 60 phút thì bạn nên dừng lại để uống nước.
  • Uống đúng loại: Khi vận động, cơ thể không chỉ mất nước mà còn mất đi một lượng các khoáng chất mà nước bình thường không thể cung cấp được.

 

Vì thế loại nước phù hợp với đạp xe hay được lựa chọn đó là nước có khả năng bù muối, bù khoáng, cân bằng điện giải như: nước ép trái cây, nước dừa tươi, nước chanh muối….

Các loại nước ép trái cây cung cấp vitamin cho cơ thể

Trên đây là một trong số những lưu ý nho nhỏ mà bên mình muốn gửi đến những bạn yêu thích bộ môn xe đạp, hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có buổi tập luyện thật vui vẻ và an toàn nhé.

 

Đừng quên Like trang fanpage XEDAP.VN hoặc truy cập website https://xedap.vn để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé! Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 1800 94 73.

» Xem thêm: Cửa hàng phụ tùng xe đạp TPHCM

HỆ THỐNG CỬA HÀNG

Xedap.vn Nguyễn Cơ Thạch
Shop B1-00.05, Sarimi, 72 Nguyễn Cơ Thạch, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 8 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Nguyễn Đức Cảnh
123 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 9 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Lê Quang Định – Bình Thạnh
10-12 Lê Quang Định, Phường 14, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473

Giờ mở cửa: 8 AM – 8 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào