Đạp Xe Giảm Đau Thần Kinh Tọa

20 lượt xem

Là một môn thể thao lành mạnh được nhiều người ưa chuộng, đạp xe không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn có nhiều tác dụng đến hệ xương khớp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng liệu đạp xe có giúp giảm đau thần kinh tọa hay không? Hãy cùng Xedap.vn đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Đau thần kinh tọa có nên đạp xe không

Để trả lời cho câu hỏi này, đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu về định nghĩa cũng như khái niệm của dây thần kinh tọa. Dây thần kinh tọa là là dây thần kinh chủ lực, có vị trí kéo dài từ vùng thắt lưng tới bàn chân, dây thần kinh tọa có chức năng chi phối, cảm giác, vận động cũng như nuôi dưỡng các bộ phận mà nó đi qua.

Bệnh đau thần kinh tọa sẽ xảy ra khi đĩa đệm nằm chệch ra khỏi vị trí thông thường tại cột sống và khiến cho dây thần kinh tọa bị chèn ép. Các cơn đau sẽ bắt đầu từ vùng lưng rồi từ từ lan đến hông, đùi, bắp chân và bàn chân, gây ra cho người bệnh những cơn đau nhức vô cùng khó chịu.

 Người bị đau thần kinh tọa hoàn toàn có thể tập luyện bằng phương pháp đi xe đạp
Người bị đau thần kinh tọa hoàn toàn có thể tập luyện bằng phương pháp đi xe đạp

Thông thường, bệnh nhân sẽ được tư vấn dùng thuốc kết hợp với chế độ trị liệu, nghỉ ngơi và tập luyện mỗi ngày để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, các chuyên gia đã chỉ ra rằng người bị đau thần kinh tọa hoàn toàn có thể tập luyện bằng phương pháp đi xe đạp. Bởi đạp xe không chỉ giúp duy trì sức khỏe, nâng cao độ bền cho hệ cơ xương khớp mà còn có tác dụng trong điều trị bệnh đau thần kinh tọa.

Tuy nhiên, bệnh nhân bị đau thần kinh tọa cần phải đạp xe đúng cách. Bởi việc đạp xe sai cách, đạp xe quãng đường dài hoặc trên đường gồ ghề có thể làm họ khởi phát cơn đau cấp tính hoặc khiến cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Lợi ích đạp xe đối với người đau thần kinh tọa

Đối với môn thể thao đạp xe này, nếu được điều trị đúng cách, người bệnh có thể cân bằng cơ thể, tăng cường sức dai cũng như sức bền cho phần cột sống. Ngoài ra, đạp xe còn mang tới nhiều lợi ích khác cho người bệnh như:

  • Giúp hệ cơ, xương khớp trở nên dẻo dai và linh hoạt hơn
  • Thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu và cải thiện các cơn tê bì chân tay
  • Giúp tinh thần người bệnh thoải mái, giảm mệt mỏi, căng thẳng và uể oải vào buổi sáng sớm.
  • Cải thiện giấc ngủ, người bệnh ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Hạn chế các bệnh về tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim so với những người không vận động cơ thể và luyện tập thường xuyên.
  • Tăng cường sức đề kháng tự nhiên, giảm thiểu các loại bệnh vặt và kéo dài tuổi thọ
 Đạp xe khi bị đau thần kinh tọa còn mang tới nhiều lợi ích cho người bệnh
Đạp xe khi bị đau thần kinh tọa còn mang tới nhiều lợi ích cho người bệnh

Đạp xe phù hợp cho người đau thần kinh tọa

Bị đau thần kinh tọa sẽ ảnh hưởng nhiều đến khả năng vận động của bệnh nhân, vì vậy người bệnh có thể cải thiện tình trạng này bằng phương pháp đi xe đạp. Tuy nhiên, để thuận lợi cho quá trình luyện tập, người bệnh cần phải lựa chọn những chiếc xe đạp chuyên dụng và phù hợp với phác đồ điều trị.

Khi chọn xe, người đau thần kinh tọa nên chọn những loại xe phù hợp với cơ thể của mình. Đối với những bệnh nhân nữ hoặc bệnh nhân có thân hình nhỏ nhắn thì nên chọn những dòng xe nhỏ gọn, dễ điều khiển và được trang bị thêm bộ chống sốc trong quá trình đạp xe. Ngoài ra, người bệnh có thể nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia để có được những gợi ý phù hợp nhất.

Người đau thần kinh tọa nên chọn những loại xe phù hợp với cơ thể của mình
Người đau thần kinh tọa nên chọn những loại xe phù hợp với cơ thể của mình

Đối với việc luyện tập thì bệnh nhân cần phải tìm tới các bác sĩ chuyên môn để được tham vấn, nếu được khuyến khích sử dụng xe đạp thì người bệnh có thể sử dụng bộ môn này giống như một phương pháp tập luyện vật lý trị liệu trong quá trình điều trị bệnh đau thần kinh tọa.

Tư thế và cường độ đạp xe cho người đau thần kinh tọa

Khi luyện tập, người bệnh cần phải có tư thế ngồi chính xác, tránh tình trạng ngồi xiêu vẹo, nghiêng người 1 bên, cúi người về phía trước hoặc ngửa người ra đằng sau. Nếu chạy xe không đúng tư thế, người bệnh có thể bị tái phát các cơn đau thần kinh tọa dữ dội và ảnh hưởng đến cột sống nếu không được điều chỉnh trong thời gian dài.

Ngoài ra, người đau thần kinh tọa cũng nên chú ý đến cường độ luyện tập của mình, chỉ nên luyện tập với cường độ vừa phải, những ngày đầu chỉ nên đạp xe khoảng 10 – 20 phút và tăng dần lên 30 phút trong những ngày tiếp theo.

Khi luyện tập, người bệnh cần phải có tư thế ngồi chính xác
Khi luyện tập, người bệnh cần phải có tư thế ngồi chính xác

Đạp xe khi bị thần kinh tọa cần lưu ý những gì

Để tránh xảy ra những trường hợp không mong muốn trong quá trình tập luyện, bệnh nhân nên lưu ý một số vấn đề như sau:

– Mang giày chuyên dụng dành riêng khi chạy xe đạp, không nên đi dép lê hoặc đi chân đất để tránh việc làm giảm tác dụng hoạt động của cơ thể.

– Trong quá trình đạp xe, bệnh nhân nên giữ đúng tư thể để tránh việc chèn ép lên dây thần kinh làm tổn thương và giảm hiệu quả chữa bệnh.

– Nghỉ ngơi 5 phút nếu cảm thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện mệt mỏi hoặc các biểu hiện bất thường như đau nhức, đau nhói, tê bì chân tay, v.v…

Trường hợp các cảm giác trên không thuyên giảm thì người bệnh nên đạp xe chậm hoặc đi bộ về nhà, sau đó hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn cách xử lý nếu các cơn đau nhức có biểu hiện kéo dài.

Bài viết trên đây là giải quyết các thắc mắc của nhiều người về vấn đề “Đạp xe giảm đau thần kinh tọa”. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích cà cần thiết nhất.

Đừng quên Like trang fanpage XEDAP.VN hoặc truy cập website https://xedap.vn để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé!

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 1800 94 73

  » Xem thêm: Địa chỉ mua xe đạp uy tín ở Hà Nội  

HỆ THỐNG CỬA HÀNG

Xedap.vn Nguyễn Cơ Thạch
Shop B1-00.05, Sarimi, 72 Nguyễn Cơ Thạch, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 8 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Nguyễn Đức Cảnh
123 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 9 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Lê Quang Định – Bình Thạnh
10-12 Lê Quang Định, Phường 14, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473

Giờ mở cửa: 8 AM – 8 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào