Kinh nghiệm đi phượt bằng xe đạp an toàn và lưu ý cần nhớ

125 lượt xem
đi phượt bằng xe đạp

Ngày càng có nhiều người lựa chọn đi phượt xe đạp vì những lợi ích tuyệt vời không thể bỏ qua. Chẳng hạn như tiết kiệm chi phí di chuyển, rèn luyện sức khỏe, thư giãn tâm hồn, tự chủ thời gian… Tuy nhiên, để chuyến đi thêm phần trọn vẹn, bạn cần nắm rõ kinh nghiệm đi phượt bằng xe đạp hữu ích trong bài viết này. Cùng tìm hiểu chi tiết nhé! 

1. [Giải đáp] Đi phượt xe đạp cần chuẩn bị gì? 

Dưới đây là các “hành lý” bạn cần chuẩn bị trước khi đi phượt xe đạp: 

1.1. Lựa chọn xe đạp chuyên dụng

Chọn đúng phương tiện đóng một vai trò cực kỳ quan trọng nếu muốn chuyến đi phượt thành công. Vậy, nên đi phượt bằng xe đạp loại nào là tốt nhất? Câu trả lời là tùy thuộc vào loại địa hình bạn dự định chinh phục. Ví dụ, nếu đi phượt trên cung đường bằng phẳng thì xe đạp đua hoặc xe đạp đường trường là lựa chọn lý tưởng. Ngược lại, nếu lựa chọn thám hiểm những đoạn đường núi đồi gồ ghề thì bạn hãy cân nhắc xe đạp địa hình. 

Gợi ý cho bạn một vài sản phẩm xe đạp đi phượt chất lượng, giá tốt, được nhiều khách hàng yêu thích nhất tại Xedap.vn là:

>> Xem thêm: TOP 6 mẫu xe đạp đi phượt cho hành trình dài thú vị hơn.  

đi phượt bằng xe đạp 1
Lựa chọn “chiến mã” phù hợp giúp chuyến đi phượt thoải mái, nhẹ nhàng hơn.

1.2. Lên kế hoạch di chuyển chỉn chu

Lập kế hoạch đi phượt chi tiết là điều tiếp theo bạn cần chuẩn bị. Bởi lẽ, nếu không bàn bạc kế hoạch đi phượt cẩn thận, bạn không biết rõ mình đi đâu, khoảng cách bao xa và mất bao nhiêu thời gian. Điều này làm cho bạn mất nhiều công sức, tiền bạc nhưng không thể đạt kết quả như mong đợi. Vì thế, bạn nên chủ động nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về chuyến đi từ những nguồn uy tín và lên kế hoạch kỹ càng trước khi đi. 

1.3. Tìm hiểu về cung đường phượt xe đạp và cách sửa chữa xe đạp

Người lần đầu đi phượt xe đạp cần chuẩn bị gì? Một vài thông tin cơ bản bạn cần biết về cung đường đi phượt sắp tới như tổng chiều dài, thời gian di chuyển, tốc độ dự kiến, đặc điểm đoạn đường… Qua đó, bạn có thể dự kiến thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc và phương án dự phòng thích hợp nếu không may có sự cố xảy ra. 

Không chỉ vậy, bạn phải học cách sửa chữa các vấn đề hư hỏng xe đạp phổ biến như thủng săm, chùng xích… để “người bạn đồng hành” có thể tiếp tục di chuyển mượt mà đến cuối chặng đường. 

Xem thêm: 13 kỹ thuật đạp xe leo dốc chuẩn, không mệt bạn nên biết

Đạp xe leo dốc có yêu cầu cao về kỹ thuật và sức bền. Do đó, để đạp xe không mệt bạn phải thực hiện đúng kỹ thuật. Trong bài viết sau, Xedap.vn sẽ gợi ý cho bạn 13 kỹ thuật đạp xe leo dốc chuẩn, cho bạn dễ dàng…

1.4. Chuẩn bị đầy đủ thức ăn nhẹ, nước uống

Trước thắc mắc đi phượt bằng xe đạp cần những gì thì thức ăn nhẹ và nước uống là thứ cần thiết bạn cần trang bị sẵn sàng. Vì đạp xe đạp đường dài có thể khiến bạn đói lả và mệt mỏi. Một số thức ăn khô phù hợp để bạn mang theo là bánh mì, cơm nắm, lương khô…

1.5. Chọn trang phục đi phượt thoải mái

Kinh nghiệm đi phượt bằng xe đạp cuối cùng là lựa chọn trang phục thể thao phù hợp với điều kiện thời tiết. Giả sử, nếu di chuyển vào mùa hè nắng nóng, hãy ưu tiên quần áo co giãn tốt, thấm hút mồ hôi và thoáng khí hiệu quả, nhằm hạn chế cảm giác bứt rứt, khó chịu. Trái lại, nếu chọn đi phượt xe đạp khi tiết trời vào đông se lạnh, đừng quên chuẩn bị áo khoác gió hoặc áo ấm vừa vặn để giữ nhiệt cho cơ thể.

đi phượt bằng xe đạp 2
Trang phục thoải mái là một phần không thể thiếu trong chuyến đi phượt với xe đạp.

2. Một vài lưu ý cần nhớ khi đi phượt bằng xe đạp cho người mới

Để chuyến đi trọn vẹn hơn, bạn đừng bỏ qua những điều quan trọng sau đây:

2.1. Đảm bảo sức khỏe tốt trước khi đi phượt

Nếu muốn đi phượt xe đạp thành công, bạn cần có một cơ thể dẻo dai và tràn đầy năng lượng. Do đó, hãy duy trì thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày (chú trọng bài tập cơ lưng), ăn uống đầy đủ dưỡng chất và bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

Xem thêm: Pô tăng xe đạp là gì? 6 tiêu chí cần biết trước khi mua

Pô tăng là một phần không thể thiếu của xe đạp thể thao. Tuy nhiên, không phải cũng biết pô tăng xe đạp là gì và mẹo chọn pô tăng chuẩn xác nhất. Đọc bài viết sau đây để biết thêm thông tin hữu ích bạn nhé!   1. Pô…

2.2. Kiểm tra toàn diện xe đạp cẩn thận

Trước khi bắt đầu chuyến “vi vu”, bạn cần dành thời gian kiểm tra toàn bộ bộ phận của xe đạp, đặc biệt là lốp xe, săm xe, dây xích và phanh thắng. Qua đó, giảm thiểu nguy cơ gặp phải một số vấn đề nguy hiểm xảy ra như thủng săm, chùng xích hoặc đứt phanh.   

2.3. Chuẩn bị công cụ sửa xe cơ bản 

Trong quá trình di chuyển, có rất nhiều hư hỏng bất ngờ làm ảnh hưởng đến trải nghiệm đi phượt xe đạp như lủng săm, xích kẹt, không ăn phanh, chuyển số không chính xác… Vì lẽ đó, thêm một lưu ý khi đi phượt bằng xe đạp là chuẩn bị sẵn sàng bộ dụng cụ sửa xe cơ bản để nhanh chóng khắc phục lỗi. Bao gồm dụng cụ móc lốp, dụng cụ sửa chữa vá săm xe, khóa đầu lục giác, kìm bàn đạp, bộ bàn chải vệ sinh… 

đi phượt bằng xe đạp 3
Bạn cần trang bị cho mình các dụng cụ sửa xe đạp thông dụng để chuyến đi phượt an toàn hơn.

2.4. Nên đi phượt theo đoàn

Không chỉ tiếp thêm động lực cho người đi phượt, đi theo đoàn còn tạo điều kiện cho mọi thành viên hỗ trợ lẫn nhau một cách nhanh chóng trong suốt chặng đường. Cụ thể, nếu mọi thành viên biết cách trao đổi thông tin và phối hợp nhịp nhàng về quãng đường, vận tốc và thời gian nghỉ ngơi/ăn uống thì đi phượt bằng xe đạp chắc chắn là một trải nghiệm cực kỳ ý nghĩa và thú vị. 

2.5. Duy trì chế độ nghỉ ngơi phù hợp

Mệt mỏi và đuối sức là điều không thể tránh khỏi khi đi phượt đường dài bằng xe đạp. Khi thấy mệt mỏi, bạn và cả đội nên ngừng lại nghỉ ngơi và ăn uống để lấy sức. Theo đó, thời gian giữa những khoảng nghỉ phụ thuộc vào sức lực và thể trạng của thành viên trong đội. Tuy nhiên, lưu ý rằng không nên ăn quá nhiều thức ăn hoặc uống quá nhiều nước trong một lần vì dễ khiến cơ thể trì trệ và mất sức. 

Qua bài viết trên, hy vọng bạn tìm thấy nhiều thông tin hữu ích cho chuyến đi phượt bằng xe đạp sắp tới. Đồng thời, nếu cần tư vấn chọn mua xe đạp đi phượt thì bạn đừng ngần ngại liên hệ Xedap.vn qua số Hotline 18009473 hoặc đến trực tiếp showroom gần nhất (Xem chi tiết) để nhân viên hỗ trợ tư vấn nhé!

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào