Đừng Để Khát Nước Khi Tập Luyện Nếu Không Muốn Phản Tác Dụng

695 lượt xem

Ngay cả khi không tập luyện thể dục thể thao, việc bổ sung nước cho cơ thể hàng ngày vẫn luôn là điều thiết yếu. Nhưng khi tập luyện với cường độ mạnh, nhu cầu hấp thụ nước trong cơ thể tăng cao khiến ta uống nhiều nước hơn. Điều gì sẽ xảy ra nếu không đáp ứng nhu cầu đó, điều gì sẽ xảy ra nếu mất nước khi tập luyện?

Nước Quan Trọng Như Thế Nào Đối Với Cơ Thể?

Trong cơ thể con người chiếm 70-80% là nước. Nước không chỉ giúp duy trì sự sống của sinh vật trên trái đất mà còn bảo đảm sự sống và cung cấp năng lượng cho con người. Nghe việc “uống nước” có vẻ đơn giản nhưng lợi ích mà nước mang lại đối với cơ thể vô cùng quan trọng.

Vai trò của nước với hoạt động thể thao

Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể. Nó giúp duy trì thân nhiệt, làm mát và điều hòa thân nhiệt khi đổ mồ hôi hoặc khi hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao. Cơ thể sẽ mất nước khi đổ mồ hôi qua hệ bài tiết. Nhưng nếu lượng nước cung cấp vào cơ thể không đủ so với lượng nước thải ra, thân nhiệt có thể tăng cao, mất chất điện giải và huyết tương.

Ngoài ra, nước còn giúp tăng năng lượng, tối đa hóa thể lực và sức bền, bảo vệ các mô tủy sống, khớp; cải thiện lưu thông lượng oxy trong máu, hỗ trợ trao đổi trong hệ tiêu hóa,…

Thiếu Nước Sẽ Dẫn Đến Tình Trạng Gì?

Chính vì nước giúp cân bằng nhiệt độ trong cơ thể, điều hòa thân nhiệt. Nên một khi cơ thể thiếu nước, con người dễ rơi vào tình trạng tụt huyết áp. Thiếu lượng oxy bơm vào máu và não dẫn đến chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, nhịp tim tăng nhanh. Thiếu nước, các mô khớp sẽ không được bôi trơn, hệ tiêu hóa không còn linh động, lớp mô và biểu bì trên da khô dần, mất sức sống,… Còn vô số tình trạng nguy hiểm khác khi mất nước mà con người không hay để ý đến.

Nước với hoạt động thể dục thể thao quan trọng như thế nào?

Nhu Cầu Nước Cần Bổ Sung Khi Tập Luyện

Vai trò của nước với hoạt động thể thao không ai có thể phủ nhận và bác bỏ tầm quan trọng của nó. Mỗi một bộ môn thể thao khác nhau yêu cầu một thể lực khác nhau và cũng tiêu tốn một lượng nước khác nhau. Nhưng lượng nước cung cấp chung cho cơ thể khi tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào đều tuân theo nguyên tắc dưới đây mà bạn bắt buộc phải lưu ý:

Bổ sung nước cho cơ thể luôn là điều thiết yếu

Trước khi tập luyện: Nhiều người lầm tưởng rằng chưa vận động thì không nên uống nước vì sẽ khiến cơ thể khó chịu khi hoạt động thể thao. Tuy nhiên chúng ta vẫn cần cung cấp nước trước quá trình tập luyện để đảm bảo lượng nước trong cơ thể được cân bằng. 

Ít nhất 4h trước khi chơi thể thao, hãy uống đủ 500 – 600 ml nước. Cho đến thời điểm 10 – 15 phút trước khi tập, uống thêm 250 – 350 ml nước.

Trong khi tập luyện: Hãy đảm bảo cung cấp đủ 100-250 ml nước sau mỗi 30 phút nếu thời gian luyện tập của bạn dưới 1 tiếng. Nhưng nếu luyện tập với cường độ mạnh và dài, thời gian hơn một tiếng thì cần bổ sung 100-250 ml nước điện giải sau mỗi 15-20 phút.

Sau khi tập luyện: Nhiều người thắc mắc rằng có nên uống nước sau khi tập thể dục không? Thì câu trả lời là có. Các vận động viên thường xem cân nặng của mình trước khi tập luyện. Và sau khi tập luyện, cứ mỗi một gam trọng lượng cơ thể mất đi bạn cần uống 600-700 ml nước.

Tuy nhiên hãy lưu ý rằng, tuyệt đối không được uống quá nhiều nước khi tập luyện.

Loại Nước Không Nên Uống Trước Khi Tập Luyện

Việc uống nhiều loại nước khác nhau là điều cấm kỵ trong khi tập thể thao. Tuy nhiên vẫn có một số người chọn thức uống yêu thích để luyện tập mà không biết rằng nó nguy hại đến mức nào. Ngay cả việc đồ uống đó nên uống trước hay sau khi tập cũng khá quan trọng.

Bổ sung nước cho cơ thể khi tập thể dục rất tốt vậy còn sữa thì sao?

Đầu tiên phải nhắc đến sữa, một sản phẩm tuyệt vời mà dân gym nào cũng sử dụng. Nhưng sử dụng như thế nào? Sữa là thực phẩm giàu protein, carbohydrate và chất béo nên việc tiêu hóa chúng mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy nếu uống sữa trước khi tập luyện bạn sẽ nhanh oải và giảm năng suất luyện tập đấy.

Thứ hai đó là nước trái cây đóng chai có sẵn tại các siêu thị hay tiệm tạp hóa. Điều này sẽ khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất hóa học hơn là nước nguyên chất. Thay vì mua sẵn, các bạn có thể chuẩn bị nước ép tại nhà và uống nó trước khi tập luyện. Vừa đảm bảo an toàn vệ sinh lại vừa cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể.

Có nên uống nước có gas sau khi tập luyện?

Tuyệt đối không nên uống nước có gas trước khi tập thể thao. Điều này gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, đường ruột, khiến bạn bị khó chịu và đầy hơi. Đặc biệt chúng chứa hàm lượng Natri cao gây ra tình trạng khát nước trong quá trình tập luyện.

Việc bổ sung nước cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng và càng cần thiết hơn khi chúng ta luyện tập thể dục thể thao. Tập thể thao giúp ta nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh thì việc luyện tập là vô cùng hữu ích. Nhưng điều này sẽ phản tác dụng khi tập thể thao mà không có nước, thiếu nước, mất nước do uống không đủ hoặc không đúng cách. Hãy trang bị cho mình một kiến thức dinh dưỡng chuẩn, áp dụng những kiến thức đó vào đời sống và kết hợp với việc rèn luyện sức khỏe để có một cơ thể khỏe mạnh nhất.

Đừng quên Like trang fanpage XEDAP.VN hoặc truy cập website https://xedap.vn để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé! Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 1800 94 73.

 

» Xem thêm: Cửa hàng phụ tùng xe đạp TPHCM

HỆ THỐNG CỬA HÀNG

Xedap.vn Nguyễn Cơ Thạch
Shop B1-00.05, Sarimi, 72 Nguyễn Cơ Thạch, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 8 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Nguyễn Đức Cảnh
123 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 9 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Lê Quang Định – Bình Thạnh
10-12 Lê Quang Định, Phường 14, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473

Giờ mở cửa: 8 AM – 8 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào