Những Lưu Ý Về Ăn Uống Trước Khi Đạp Xe

450 lượt xem

Nếu như bạn là người yêu thích bộ môn đạp xe và muốn gắn bó lâu dài cũng như để đạt được những thành tựu nhất định thì ngoài kỹ thuật ra bạn còn cần phải lưu ý đến vấn đề ăn uống trước khi đạp xe. Và nếu như bạn còn đang thắc mắc thế nào mới là chế độ ăn uống hợp lý thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Nên ăn bao nhiêu trước khi đi xe?

Một trong số những điều cần thiết để có thể tận dụng được tối đa từ việc luyện tập của bạn đó là ăn uống đầy đủ. Đối với những người tập luyện thể thao đặc biệt là những ai yêu thích đạp xe thì nên bổ sung các thực phẩm có nhiều carbohydrate, như vậy cơ thể mới thêm nhiều năng lượng. 

Thông thường, trước khi tập từ 30-60 phút bạn nên ăn một chút đồ ở dạng nhẹ, lỏng như cháo, ngũ cốc, sữa tươi hoặc nước hoa quả ép. Còn thực đơn với đầy đủ các chất dinh dưỡng hơn thì nên để sau buổi tập.

Trước khi tập chỉ nên chọn những đồ ăn nhẹ nhàng dễ tiêu hóa

Càng đến gần giờ tập luyện thì thực đơn nên được giảm nhẹ hơn vì thực phẩm chỉ thực sự trở nên hữu ích khi có có thời gian để chuyển hóa thành nguồn năng lượng cho cơ thể. Một bữa ăn quá nhiều sẽ gây phản tác dụng, nó có thể khiến bạn hoạt động chậm chạp, đầy bụng hay buồn nôn. Còn nếu như bạn bỏ qua bữa ăn nhẹ trước khi đạp xe thì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, tụt huyết áp. Một bữa ăn nhẹ nhàng trước khi tập luyện sẽ tăng khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể của bạn.

Để có thể được kế hoạch tiếp nhiên liệu phù hợp cơ thể trong các buổi tập thì bạn nên xem xét thật kĩ thời gian cũng như cường độ tập luyện của mình. Đối với một chuyến đi dưới ba giờ thì một bữa ăn với lượng carbohydrate cao vào buổi tối trước ngày đi và buổi sáng cũng với một bữa carbohydrate cao là hợp lý.

Nghỉ bao lâu sau khi ăn?

Trong việc ăn uống khi tập thể dục thì mỗi người lại có một mức độ thoải mái cho riêng mình vì vậy điều quan trọng ở đây là cân nhắc những gì phù hợp nhất cho bạn. Trước khi đạp xe, bạn nên nghỉ ít nhất 2 – 4 giờ đối với một bữa ăn lớn, như vậy việc tiêu hóa sẽ diễn ra tốt hơn, còn đối với một bữa ăn nhẹ thì thời gian sẽ rút ngắn là 30 phút – 2 giờ.

Nên nghỉ ngơi phù hợp sau khi ăn

Dựa vào việc xem xét chỉ số Glycemic (GI) của carbohydrate thì một GI của thực phẩm chia nhỏ thành glucose và đo lường tốc độ tiêu hóa. Thức ăn có chỉ số GI thấp sẽ cung cấp sự giải phóng năng lượng chậm hơn vì vậy chúng nên là trọng tâm cho các bữa ăn trong quá trình tập luyện. Còn thực phẩm có chỉ số GI cao thì sẽ nhanh phân hủy thành glucose nên sẽ làm bạn có năng lượng để luyện tập. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bữa ăn trước, trong và sau khi tập luyện thể thao nói chung và đạp xe nói riêng.

Tóm lại, các bữa ăn chính thì nên có lượng carbohydrate GI thấp hơn và nên vừa có chất béo kèm chất đạm. Lựa chọn cho một bữa ăn ngon nên gồm có: thịt heo, cải xanh, cá ngừ, bò, thịt gà…

Có nên ăn trước khi đạp xe vào buổi sáng sớm và nếu có, nên lựa chọn những gì?

Nếu như bạn thắc mắc có nên ăn gì trước khi đạp xe buổi sáng, đặc biệt nếu chặng đường của bạn dài hơn 1 giờ hoặc với một bài tập cường độ cao thì câu trả lời là có. Trong khi luyện tập, cơ thể sẽ phải sử dụng carbohydrate và phân chia năng lượng để có thể phù hợp với cường độ hoạt động của bạn. Nếu như bạn không ăn sáng thì bạn sẽ không thể duy trì được chất lượng đạp xe của mình cũng như không thể đạt được mục đích mà bạn mong muốn khi đạp xe.

Dưới đây là hai trường hợp mà bạn cần lưu tâm khi đạp xe vào sáng sớm:

Đối với người dậy sớm: nếu như bạn dậy sớm hơn so với chu kỳ hàng ngày của mình 2 giờ thì bạn nên ăn: bánh mì trứng, bánh mì nướng, chuối, sinh tố xoài, ngũ cốc hay cháo.

Tùy vào thời gian mà chọn bữa ăn thích hợp cho mình

Dậy đúng với chu kỳ thời gian mọi ngày – nếu như bạn muốn thức dậy và muốn đạp xe ngay thì nên lựa chọn các thực phẩm như: trái cây, các loại bánh…vì chúng là những thức ăn dễ tiêu hóa nên ăn trước khi đạp xe.

Còn trong trường hợp bạn không muốn ăn hoặc không thích bất kỳ món nào mà vẫn muốn tập luyện hiệu quả thì hãy tăng thêm carbohydrate trong bữa tối của ngày hôm trước vì nó sẽ được lưu giữ trong cơ và luôn sẵn sàng cho buổi sáng hôm sau.

Nên tránh ăn những gì trước khi đạp xe?

Để cung cấp đầy đủ năng lượng thì thực phẩm nên có nhiều carbohydrate. Người đạp xe cũng nên lựa chọn những thức ăn mà mình đã dùng quen, khiến cho bản thân thấy thoải mái và không gây bất kỳ triệu chứng gì khiến cơ thể khó chịu.

Trước khi đạp xe từ 2 – 4 giờ thì bạn nên tránh ăn các đồ ăn khó tiêu và có chứa một lượng lớn muối và chất béo hòa tan như: bánh mì, rượu, ngũ cốc đóng gói, các loại thịt qua chế biến hay pho mát…Những đồ ăn trên sẽ khiến bạn khó tiêu hóa và cản trở đến quá trình tập luyện của bạn.  Tốt nhất trước khi đạp xe bạn chỉ nên tập trung vào ăn các thức ăn dễ hấp thu, giảm lượng chất xơ tiêu thụ.

Tránh lựa chọn đồ ăn khó tiêu trước khi đạp xe

Trên đây là một số lưu ý về vấn đề ăn uống cho người đạp xe, hy vọng bài viết giúp bạn có cái nhìn rõ và sâu hơn về vấn đề ăn uống trước khi đạp xe.

Đừng quên Like trang fanpage XEDAP.VN hoặc truy cập website https://xedap.vn để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé! Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 1800 94 73.

!– wp:paragraph –>   » Xem thêm: Cửa hàng phụ tùng xe đạp TPHCM  

HỆ THỐNG CỬA HÀNG

Xedap.vn Nguyễn Cơ Thạch
Shop B1-00.05, Sarimi, 72 Nguyễn Cơ Thạch, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 8 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Nguyễn Đức Cảnh
123 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 9 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Lê Quang Định – Bình Thạnh
10-12 Lê Quang Định, Phường 14, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473

Giờ mở cửa: 8 AM – 8 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào