Bỏ túi 10 cách đạp xe không mệt cho bạn thoải mái vi vu

2121 lượt xem

Đạp xe là môn thể thao được nhiều người ưa thích, tuy nhiên nó đòi hỏi bạn phải có những kỹ thuật chuẩn và phương pháp tập luyện hợp lý mới mang lại kết quả tốt nhất. Chính vì thế, hôm nay, Xedap.vn sẽ gửi đến bạn 10 cách đạp xe không mệt cực đơn giản, giúp bạn thoải mái vi vu suốt đoạn đường dài.

 

1. Đảm bảo đạp xe đúng tư thế và kỹ thuật

Một trong các cách đạp xe không mệt là điều chỉnh tư thế ngồi và kỹ thuật khi đạp xe. Bởi điều này sẽ giúp các khối cơ được hoạt động linh hoạt, tránh nhức mỏi khi cố định quá lâu. Cụ thể, bạn nên chú ý những điều sau:

 

  • Không khom vai, nhưng thỉnh thoảng nghiêng đầu qua 2 bên để tránh bị căng cứng cơ cổ.
  • Tập thói quen lấy lưng làm điểm tựa để phần thân trên hạn chế di chuyển nhất có thể.
  • Để hạn chế bị tê tay, đến những đoạn đường vắng, bạn có thể nâng xen kẽ từng tay và lắc nhẹ để máu được lưu thông dễ dàng.
  • Không nên dồn lực về trước sẽ khiến bạn rất nhanh mỏi. Thay vào đó, bạn nên có tư thế ngồi thẳng sao cho 2 vai luôn nằm ở sau bánh trước.
  • Để bàn chân tiếp xúc chính giữa bàn đạp và dùng lực đạp xe để massage huyệt thông tuyền nằm dưới bàn chân, giúp ngăn ngừa tình trạng tê mỏi khi đạp xe đường dài. Tuy nhiên, bạn nên thay 2 chân luân phiên, nghĩa là nếu lấy lực đạp ở chân phải, thì chân trái sẽ thả lỏng và ngược lại.
ky thuat dap xe
Tư thế và kỹ thuật là một trong các cách đạp xe đạp không mệt quan trọng nhất mà bạn nên lưu ý.

Xem thêm: Cách ngồi xe đạp không bị đau mông cho bạn thoải mái vi vu

Bạn thường xuyên bị đau mông khi đạp xe, khiến lái xe không thoải mái và luyện tập kém hiệu quả? Đừng lo, trong bài viết dưới đây Xedap.vn sẽ gợi ý các cách ngồi xe đạp không bị đau mông, giúp bạn có trải nghiệm đạp xe vui vẻ…

2. Lựa chọn xe đạp đúng kích cỡ, điều chỉnh yên xe vừa tầm

Việc lựa chọn xe đạp đúng kích cỡ là một trong những điều quan trọng giúp bạn thoải mái và an toàn hơn trong quá trình đạp xe. Theo đó, để chọn được một chiếc xe có kích cỡ phù hợp, bạn nên đo chiều dài chân (inseam), sau đó lấy chỉ số này nhân 0,685 để chọn ra kích cỡ khung sườn phù hợp.

 

Tiếp theo, bạn cần điều chỉnh yên xe phù hợp để hạn chế trường hợp bị đau nhức xương khớp, ê ẩm toàn thân,… theo 1 trong 3 công thức sau:

 

  • Công thức gót chân: Ngồi thăng bằng trên xe, đặt gót bàn chân lên bàn đạp và điều chỉnh yên xe đến khi chân duỗi thẳng theo hướng 6 giờ.
  • Công thức 109%: Đo chiều dài từ mông đến gót chân (chân đứng trên nền đất, không mang giày) và nhân 109%. Kết quả cuối cùng chính là chiều dài từ trên đỉnh yên xe tới bàn đạp phù hợp với cơ thể bạn.
  • Công thức Lemond: Bạn tiến hành đo chiều dài chân như công thức 109%, sau đó nhân với 88,3%. Đây là khoảng cách tâm trục giữa khung xe đến mặt yên phù hợp.

3. Lựa chọn xe đạp tốt, chất lượng cao

Các sản phẩm xe đạp chính hãng, chất lượng cao đều được thiết kế với kích thước tối ưu và sử dụng những linh phụ kiện cao cấp như đệm xe êm ái, ghi đông chắc chắn, xích xe chuyển động mượt, phuộc nhún giảm xóc tốt,… Nhờ đó, lựa chọn xe đạp tốt đồng hành với bạn trên mọi chặng hành trình không chỉ là cách đạp xe đạp không mệt mà còn đảm bảo tư thế đạp xe đúng chuẩn, phòng ngừa chấn thương không mong muốn.

 

Hiện thị trường đang bày bán rất nhiều mẫu xe đạp không chính hãng, bị làm nhái, gây ảnh hưởng lớn trong quá trình sử dụng. Vậy nên để mua được sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bạn nên chọn các địa chỉ uy tín.

 

Xedap.vn là chuỗi hệ thống chuyên cung cấp các dòng xe đạp và linh phụ kiện chất lượng cao. Đến đây, bạn có thể bạn có thể tìm thấy đa dạng loại xe phù hợp với mọi lứa tuổi, được sắp xếp tối ưu trong không gian mua sắm rộng rãi. Đặc biệt, Xedap.vn cam kết 100% sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc và hóa đơn rõ ràng. Chưa kể, khi mua hàng tại Xedap.vn, quý khách còn được hưởng các chương trình khuyến mãi giá tốt, giao hàng miễn phí, bảo hành lên đến 5 năm,…

 

Để dễ dàng lựa chọn mẫu xe đạp ưng ý, quý khách có thể tham khảo các mẫu xe đạp đang được bán chạy nhất tại Xedap.vn:

 

  • Xe Đạp Địa Hình MTB GIANT Roam 3 Disc – Phanh Đĩa, Bánh 700C có giá bán tham khảo: 12.590.000 VNĐ.

roam 3 disc

 

  • Xe Đạp Đường Phố Touring GIANT Escape 3 – Bánh 700C – Mẫu 2023 có giá bán tham khảo: 9.790.000 VNĐ.

giant escape 3

 

  • Xe Đạp Địa Hình MTB GIANT Rincon 2 29 – Phanh Đĩa, Bánh 29 Inches có giá bán tham khảo: 8.017.500 VNĐ.

giant rincon 2

 

  • Xe Đạp Địa Hình MTB TRINX TX18 Disc – Phanh Đĩa, Bánh 26 Inches có giá bán tham khảo: 4.836.500 VNĐ.

trinx tx18

 

chuoi cua hang
Chuỗi hệ thống Xedap.vn sở hữu không gian mua sắm rộng rãi, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đa dạng mẫu mã chính hãng.

Xem thêm: Muốn Đạp Xe Cùng " Người Ấy " Đừng Bỏ Qua Những Kinh Nghiệm Này Nhé

Đạp xe cùng người yêu hay vợ chồng đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Để buổi đạp xe của cặp đôi bạn trở lên thú vị hơn hãy bỏ túi ngay một số kinh nghiệm dưới đây nhé! Lợi ích của việc đạp xe với nhau Đạp xe…

4. Lựa chọn trang phục phù hợp

Những loại quần áo bó sát, cồng kềnh sẽ khiến cơ thể không linh hoạt và có thể gây nguy hiểm trong những tình huống bất ngờ. Vì vậy, khi đạp xe, bạn nên ưu tiên trang phục nhẹ nhàng, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt và đôi giày êm ái để không làm tổn thương bàn chân.

 

5. Khởi động kỹ lưỡng trước khi đạp xe

Không chỉ riêng bộ môn xe đạp, khi bắt đầu vận động cơ thể, chúng ta đều phải khởi động để các cơ từ từ thích ứng, chuyển dần từ trạng thái tĩnh sang động. Bởi điều này giúp hạn chế căng cơ, chấn thương và giảm tối đa cảm giác mệt mỏi sau khi đạp xe đường dài. Theo đó, trước khi đạp xe, bạn nên dành khoảng 5 – 10 phút để tập luyện các động tác nhẹ nhàng như xoay cổ tay, chân, gối, vươn vai,…

 

6. Điều chỉnh tốc độ phù hợp

Một cách đạp xe không mệt khác chính là điều chỉnh tốc độ phù hợp trên suốt chặng đường. Theo đó, để tránh việc kiệt sức, làm tim đập nhanh, bạn nên lắng nghe nhịp thở, sau đó duy trì tốc độ khoảng 70% so với nhịp tim.

 

Đồng thời, hạn chế dừng lại giữa chừng nếu không cần thiết vì việc di chuyển liên tục sẽ giúp vòng quay quay xích xe dễ dàng chuyển động theo quán tính, giảm bớt lực mà bạn cần tác động. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt, bạn đừng quên đạp chậm dần và nghỉ ngơi một lúc nhé.

 

7. Uống đủ nước

Uống đủ nước là điều không thể thiếu để tránh trường hợp cơ thể mất nước do đổ mồ hôi gây kiệt sức và ngất xỉu trên đường đi. Tuy nhiên, bạn không nên uống quá nhiều mà chỉ uống từng ngụm nhỏ. Để bù nước tốt hơn, bạn có thể uống nước điện giải hoặc nước chuyên dụng cho vận động viên.

 

8. Không ăn quá no trước khi đạp xe

Nạp năng lượng là điều cần thiết trước mỗi cuộc vận động để tránh bị kiệt sức, tuy nhiên lưu ý rằng không nên ăn quá no. Bởi lúc này dạ dày vẫn chưa thể tiêu hóa thức ăn, nếu vận động nhiều sẽ dẫn đến trào ngược axit, đầy hơi, tiêu chảy, nôn mửa,…

 

Theo chuyên gia dinh dưỡng thể thao Cynthia Sass, sau khi ăn no, bạn phải nghỉ ngơi ít nhất 2 – 3 tiếng mới có thể đạp xe hoặc vận động. Còn nếu ăn nhẹ, bạn cần nghỉ ngơi 30 phút. Đối với các bộ môn cần sức bền như đạp xe đường dài, bạn nên bổ sung các thức ăn nhẹ chứa nhiều protein trước khi bắt đầu.

 

loi ich suc khoe
Ăn quá no trước khi đạp xe có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Xem thêm: Ăn uống trước khi đạp xe cần lưu ý gì? 6 điều cần biết

Để có một buổi tập luyện xe đạp tràn đầy hứng khởi, thì ngoài kỹ thuật bạn còn cần chuẩn bị cho mình một thực đơn dinh dưỡng thật đầy đủ. Vậy người đạp xe nên và không nên ăn gì? Nghỉ bao lâu sau khi ăn mới được đạp…

9. Đặt ra mục tiêu đạp xe

Mỗi chuyến đạp xe, bạn nên xác định rõ mục tiêu của mình như thế nào. Đó là đạp xe cải thiện sức khỏe, thư giãn đầu óc hay luyện tập sức bền? Bởi mỗi mục đích khác nhau sẽ có chế độ luyện tập cũng như thời gian phù hợp. Chẳng hạn, đạp xe thư giãn chỉ cần khoảng 15 phút, đạp xe giảm cân thì tối thiểu 30 phút/ngày, trong khi đạp xe tăng độ bền cần khoảng 45 phút.

 

10. Đạp xe cùng bạn bè

Những người bạn đồng hành chính là động lực cho bạn quên đi mệt mỏi và cảm thấy đoạn đường như ngắn lại. Trên đường đi, mọi người có thể trò chuyện, chụp ảnh hay dừng lại nghỉ chân và ăn vặt. Trong quá trình đó, hormone hạnh phúc sẽ tiết ra giúp cơ thể bạn thoải mái và đánh lừa cảm giác mệt mỏi đang tồn đọng trong não bộ. Không những thế, đồng hành cũng những người bạn còn giúp bạn có thêm nhiều kỷ niệm đáng giá.

 

Trên đây, Xedap.vn đã giới thiệu đến bạn các cách đạp xe không mệt đơn giản, giúp bạn nâng cao sức khỏe và tràn đầy năng lượng. Đồng thời, bạn đừng quên nghỉ ngơi, uống nhiều nước và ăn đủ chất dinh dưỡng sau khi đạp xe để cơ thể có thời gian phục hồi, hạn chế gây ra tổn thương nhé!

 

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào