Bỏ Túi Cách Tra Dầu Xe Đạp Và Khi Nào Bạn Cần Tra Dầu Xe Đạp

2402 lượt xem

Đạp xe thể thao hiện đang là xu hướng bởi nó mang đến nhiều lợi ích liên quan đến sức khỏe, đồng thời đây là một bộ môn mang tính cá nhân và không bị bó buộc trong không gian kín, lựa chọn những cung đường thoáng đãng và ít người sẽ giúp người lái tránh được việc tiếp xúc các tác nhân gây bệnh thông qua hô hấp. Ngoài việc lựa chọn một chiếc xe tốt với các phụ tùng phù hợp, chúng ta cũng nên thường xuyên bảo dưỡng để chiếc xe có thể hoạt động trơn tru mang tới hiệu quả tập luyện tốt nhất. Trong đó, tra dầu là một đề mục bảo dưỡng tuy đơn giản nhưng lại quyết định lớn đến sự vận hành của xe. Vậy khi nào nên tra dầu cho xe đạp và có những loại dầu tra phổ biến nào, chúng ta hãy cùng xedap.vn tìm hiểu nhé!

 

1. Khi nào nên tra dầu xe đạp

1.1. Theo định kỳ

Tương tự như xe máy, các bộ phận của xe đạp cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên. Ma sát và lực cản sinh ra trong chuỗi xích xe đạp sẽ tác động lớn tới khả năng vận hành của xe và trải nghiệm của người dùng. Do đó chúng ta cần tra dầu để bôi trơn giúp xích xe hoạt động êm ái hơn. Xích xe đạp nên được kiểm tra và tra dầu tối thiểu 1 lần/tháng, khoảng cách giữa các lần kiểm tra còn phụ thuộc vào tần suất bạn sử dụng xe và môi trường xung quanh.

 

1.2. Sau khi sử dụng xe thường xuyên

Xe đạp được sử dụng thường xuyên sẽ không tránh khỏi dính bụi bẩn và bùn đất. Hầu như các chi tiết của xe đạp đều làm từ kim loại, thay vì rửa bằng nước có thể đọng lại gây rỉ sét, ta nên dùng bàn chải nhẹ nhàng làm sạch và tra dầu. Đặc biệt sau khi chạy xe vào những ngày mưa, chúng ta cũng cần kiểm tra và bảo dưỡng cho xe đạp.

 

1.3. Khi vừa thay xích mới

Xích xe mới lắp thường hơi rít, không hoạt động trơn tru và ăn khớp với bánh răng ngay được. Lúc này chúng ta cần tra dầu để xích xe có thể vận hành êm và hiệu quả hơn.

 

2. Các loại dầu tra phổ biến hiện nay

2.1. Dầu khô

Dầu khô được sản xuất bằng teflon hoặc polytetrafluoroetylen, thích hợp tra xích vào những ngày khô ráo.

 

Ưu điểm:

 

  • Thao tác dễ dàng, sạch sẽ
  • Dầu khô nên không bị dính bụi nhiều, giảm tối đa sự hao mòn dây xích
  • Thích hợp cho xe đi trong các điều kiện nhiều cát bụi.
  • Hỗ trợ xe đạt vận tốc tối đa 160km/h.

Nhược điểm:

 

  • Dầu khô có tác dụng trong thời gian ngắn đòi hỏi phải lái xe thường xuyên ngay sau khi tra.
  • Rất dễ trôi khi gặp nước.
    Dầu khô Finish line
    Dầu khô Finish line

2.2. Dầu nước

Dầu nước có cấu tạo lỏng, nhờn và chống thấm nước. Đây là loại dầu phù hợp sử dụng trong điều kiện thời tiết có độ ẩm cao, mưa gió.

 

Ưu điểm:

 

  • Sử dụng được trong mọi thời tiết, đặc biệt thích hợp cho mùa mưa và những ngày nồm ẩm.
  • Có tác dụng giảm độ ồn của bánh xích.
  • Hỗ trợ xe đạt vận tốc lên đến 200km/h.

Nhược điểm:

 

  • Rất dễ bắt bụi trong thời tiết khô do tính nhờn dính của dầu nước.
    Dầu nước Finish line
    Dầu nước Finish line

2.3. Dầu sáp

Dầu sáp vừa tạo cảm giác khô ráo vừa giữ được sự mềm ẩm tương đối. Nó có khả năng tự bong và không còn hiệu quả nếu gặp môi trường ẩm ướt hoặc bùn.

 

Ưu điểm:

 

  • Sử dụng được trong mọi loại thời tiết.

Nhược điểm:

 

  • Mất tác dụng trong môi trường có độ ẩm cao.
    Dầu sáp Finish line
    Dầu sáp Finish line

3. Cách tra dầu xe đúng cách

3.1. Những lưu ý khi tra dầu

Trước khi tra dầu cho xích xe, chúng ta cần lưu ý các vấn đề sau:

 

  • Quan sát đặc điểm thời tiết, khí hậu

Tùy thuộc vào đặc điểm khí hậu, thời tiết vào thời điểm bảo dưỡng để lựa chọn loại dầu tra xích phù hợp. Ưu tiên dùng dầu khô hoặc dầu sáp vào mùa đông hanh khô, hoặc khi xe di chuyển trong môi trường có bụi cát. Thay vào đó nếu đạp xe trong mùa mưa, bạn hãy dùng dầu nước.

 

  • Cân nhắc độ dài chuyến đi

Mỗi loại dầu với đặc tính riêng cũng sẽ dành cho những chuyến đi dài ngắn khác nhau. Đối với những cuộc đạp xe đường dài, người ta sẽ ưu tiên sử dụng dầu nước bởi độ bền cao. Với những quãng đường ngắn hoặc tần suất sử dụng xe ít, chúng ta có thể dùng dầu khô hoặc dầu sáp.

 

  • Cân nhắc mục đích sử dụng đạp xe leo núi hay đạp xe đường trường

Đối với xe đạp leo núi, tùy thuộc vào thời tiết để lựa chọn dầu phù hợp, dầu sáp và dầu khô phù hợp điều kiện khô ráo, dầu nước phù hợp trời mưa gió.

Xe đạp đường trường vận hành trong thời gian dài, thời tiết có thể thay đổi liên tục nên dầu nước là lựa chọn an toàn cho xích xe.

 

  • Cân nhắc loại bình: dạng xịt hoặc nhỏ giọt
Tra dầu bằng bình nhỏ giọt tiện lợi và hiệu quả
Tra dầu bằng bình nhỏ giọt tiện lợi và hiệu quả

Tra dầu sử dụng dạng bình nhỏ giọt sẽ giúp tiếp cận các chi tiết dễ hơn và đưa dầu đi sâu vào các mắt xích hơn dạng bình xịt.

 

3.2 Các bước thực hiện

B1: Làm sạch

Trước khi tra dầu mới vào chuỗi xích, ta cần làm sạch xích bằng dụng cụ chuyên dụng hoặc lấy vòi xịt rửa sạch các mắt xích, sau đó làm khô xích xe bằng khăn mềm hoặc máy thổi.

 

Vệ sinh xích xe trước khi tra dầu
Vệ sinh xích xe trước khi tra dầu

Chú ý: Không nên sử dụng các chất tẩy mạnh để làm sạch nhờn vì chúng làm khô các mắt xích, thúc đẩy quá trình ăn mòn xích diễn ra nhanh hơn.

 

B2: Tra dầu

Cách tra dầu cho xích xe đạp
Cách tra dầu cho xích xe đạp

Một tay tra dầu vào chuỗi xích, một tay quay tròn bàn đạp làm xích chuyển động, giúp dầu đi sâu vào các mắt xích hơn.

 

B3: Loại bỏ dầu thừa

Vệ sinh dầu thừa
Vệ sinh dầu thừa

Quan điểm càng nhiều dầu thì xích chuyển động càng trơn tru là sai lầm, trong thực tế việc dư thừa dầu sẽ khiến xích xe tích tụ bụi bẩn làm tăng tốc độ mòn của mắt xích. Sau khi tra dầu vào xích, bạn hãy đợi tầm 5 phút rồi hãy lấy khăn lau sạch phần dầu thừa xung quanh.

 

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào