Yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình đạp xe chính là khí động lực học. Vậy khí động lực học là gì, có ảnh hưởng như thế nào và những cách nào để tối ưu khí động lực học để đạt tốc độ tốt nhất khi đạp xe, bài viết dưới đây sẽ trả lời những thắc mắc đó của bạn. Hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé!
Khí động lực học là một nghiên cứu về dòng chảy của chất khí, được thực hiện vào thập niên 1800 bởi George Cayley. Cụ thể là nghiên cứu về các tính chất và yếu tố của không khí liên quan đến chuyển động và sự tương tác giữa không khí và chất rắn di chuyển qua nó.
Giải pháp của khí động lực học sẽ dẫn đến việc tính toán các tính chất khác nhau của dòng chảy, như vận tốc, áp suất, mật độ và nhiệt độ.
» Xem thêm: Cửa hàng xe đạp Bình Thạnh
Khí động lực học giúp tối ưu tối đa tốc độ cho người dùng, cho nên ngày nay các nhà sản xuất luôn chú trọng áp dụng dòng khí này cho những dòng xe đạp tốt nhất.
Luôn luôn có 2 yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đạp xe của bạn, đó chính là trọng lực và lực cản của gió. Có 3 hướng gió chính ảnh hưởng nhiều nhất trong lúc bạn đạp xe, gồm: gió ngược, gió ngang và gió xiên. Nếu đạp xe vào một ngày trời lặng gió thì thực chất bạn vẫn và đang tạo ra sức gió và khi đạp càng nhanh thì lực cản gió sẽ càng tăng.
Các vận động viên hoặc người chuyên đạp xe sẽ quan tâm xe đạp khí động lực học, nón bảo hiểm khí động lực học, bánh xe khí động lực học, Nhưng liệu rằng chúng ta đã thực sự hiểu được liệu những cách này sẽ có nguyên lý hoạt động như thế nào và “khoảng không” có ảnh hưởng gì đến khí động lực học khi bạn lái xe quá nhanh.
Được xem là dòng xe đẳng cấp, hiện đại và tối tân bậc nhất hiện nay bởi chúng không chỉ sở hữu cấu hình “khủng” mà còn có cấu trúc thiết kế khí động học nhằm mang lại một trải nghiệm tốc độ vượt trội hơn bao giờ hết. Khi đạp xe việc có một chiếc xe đạp giảm lực cản của gió sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc vượt qua những thách thức.
Khi thiết kế và nghiên cứu xe đạp, nhà sản xuất sàng lọc ra được những khu vực thường gây cản gió cho người chạy xe đạp và đưa ra những thiết kế cho cấu hình xe đạp.
Mỗi dây cáp trong chiếc xe được giấu vào bên trong giúp người lái di chuyển dễ dàng. Bề mặt nhẵn mịn giúp giảm thiểu áp suất không khí. Đặt biệt, hệ thống cáp phanh thủy lực được thêm vào phía bên trong và tay lái cũng được hạ xuống. Do đó, không khí có nhiều không gian để di chuyển xung quanh người lái và giảm dần về phía cạnh sau của ghế xe.
Chức năng chính của loại mũ này giúp bạn tiết kiệm thời gian, tối ưu hoá hiệu suất tối đa so với những chiếc mũ thông thường, mang lại sự thoải mái cho người dùng. Loại mũ này giúp giảm sức cản của gió và thông thoáng đầu bởi thiết kế những lỗ thoáng khí cho phép nhiều luồng không khí đi qua. Ngày nay nón bảo hiểm khí động lực học còn được ưu tiên thiết kế mang lại sự thoải mái và an toàn cho người sử dụng.
Deep Wheels hay còn được gọi là bánh xe khí động lực học, có đặc điểm là dẹp hơn và vành sâu hơn để dễ dàng cắt được các làn gió ngược trong quá trình đạp xe, đường kính của mỗi bánh xe có thể từ 60mm đến 90mm, giúp tiết kiệm 48 giây/40km so với những dòng xe đạp thông thường khác.
Theo chia sẻ của một vận động viên bộ môn xe đạp đua thì tư thế ngồi chuẩn nhất để hạn chế lực cản của gió đó chính là cúi thấp người, ép sát khuỷu tay vào ghi đông làm giảm sự tương tác giữa vật cản trước gió và gió.
Bài viết vừa rồi là những kiến thức ngắn gọn nhất về khí động lực học và những ảnh hưởng của chúng đến quá trình đạp xe. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong bộ môn thể thao đạp xe, chọn được loại xe ưng ý và phù hợp với sở thích cá nhân. Đừng quên Like trang fanpage XEDAP.VN hoặc truy cập website https://xedap.vn để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé!
» Xem thêm: Địa chỉ mua xe đạp uy tín ở Hà Nội