ĐẠP XE ĐI LÀM – XU HƯỚNG MỚI CẢI THIỆN SỨC KHỎE TINH THẦN HIỆU QUẢ

2011 lượt xem

Trong thời kỳ công nghệ số hiện đại như ngày nay, người đi làm văn phòng và những người trẻ trở nên bận rộn với việc phát triển tài chính cá nhân, dành phần lớn thời gian làm việc, ít vận động và quan tâm đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của bản thân. Sau thời gian dài, những vấn đề trên sẽ khiến cơ thể thường xuyên gặp căng thẳng và lo âu. Bí quyết giúp cải thiện sức khỏe tinh thần đơn giản, tiết kiệm thời gian chính là đạp xe đi làm.

Trước khi tìm hiểu về những tác dụng tuyệt vời của việc việc đạp xe, cùng tìm hiểu kĩ hơn về tác hại khi tình trạng căng thẳng, lo âu kéo dài mà không được giải quyết.

 

Căng thẳng gây ra tình trạng gì đối với cơ thể?

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể khi đối diện với các tình huống quá tải với sức chịu đựng tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có thể là do căng thẳng áp lực về công việc, học tập,… gây ra nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe vật lý và tinh thần của người bệnh.

Không phải tất cả căng thẳng đều xấu. Tuy nhiên, việc thường xuyên bị căng thẳng sẽ gây ra nhiều hệ quả ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng của sức khoẻ. Đối với sức khoẻ thể chất, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng đau đầu, đau bụng, huyết áp cao, đau ngực, các vấn đề về tình dục và giấc ngủ. Căng thẳng cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cảm xúc, trầm cảm, tâm lý, các cơn hoảng loạn hoặc các dạng lo lắng, mất niềm tin và các bệnh mãn tính khó lường.

 

Tác dụng cải thiện sức khỏe tinh thần khi đạp xe

Đối với người bận rộn, việc đạp xe đi làm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giảm bớt căng thẳng và tăng năng suất làm việc trong cả một ngày.

 

Nâng cao đời sống tinh thần và giảm căng thẳng

Duy trì thói quen đạp xe thường xuyên có thể giúp rèn luyện sức khỏe, điều trị các bệnh về tinh thần, chống căng thẳng và lo lắng. Tiến sĩ Stéphane Brutus cùng các nhà khoa học đã đánh giá sự căng thẳng và tâm trạng trong 45 phút đầu tiên của ca làm việc từ 123 nhân viên đi làm bằng ô tô, phương tiện công cộng và xe đạp. Kết quả chỉ ra rằng trong 45 phút đầu ngày của những người đạp xe đến chỗ làm có mức độ căng thẳng thấp hơn đáng kể so với những người lái ô tô hay đi bằng phương tiện công cộng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng đạp xe có tác dụng làm chậm quá trình sản xuất hormone căng thẳng cortisal, thúc đẩy sản xuất các hormone tạo tâm trạng hạnh phúc như serotonin và dopamine. Chính vì vậy, đã có nhiều người lựa chọn đi làm bằng xe đạp giúp giảm áp lực hơn trong 45 phút đầu tiên của ca làm việc và tăng hiệu quả xử lý công việc hơn. Đối với một số người đã trải nghiệm, môn thể thao đạp xe ngoài trời là “liều thuốc” chống trầm cảm hiệu quả, đem lại nhiều niềm vui. 

 

Cải thiện nhịp tim và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Khi sức khoẻ tinh thần được cải thiện, thể trạng cơ thể cũng trở nên tốt hơn. Trái tim là bộ phận quan trọng nhất, nơi nuôi sống các bộ phận khác của cơ thể. Đạp xe đi làm sẽ giúp cải thiện nhịp tim đáng kể.

Đạp xe làm tăng nhịp tim của bạn, giúp máu tuần hoàn khắp cơ thể tốt hơn, đốt cháy lượng calo dư thừa để bạn giảm cân và khỏe mạnh. Vì thế, đạp xe là một trong những bài tập được NHS (Tổ chức Y tế quốc gia Anh) khuyến nghị là bài tập lành mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo liên quan đến tim và ung thư.

Điều này đã được khẳng định trong một nghiên cứu của Đại học Glasgow. Nghiên cứu được thực hiện trên 260.000 người tình nguyện, trong vòng 5 năm cho thấy việc đạp xe đi làm có thể làm giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Chỉ cần đạp xe đi làm 40km mỗi tuần, tương đương với 5 buổi, mỗi buổi 8km, là bạn đang cải thiện sức khoẻ tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư lên nhiều phần.

 

Tăng khả năng ghi nhớ và sự tập trung

Những người làm văn phòng thường phải làm việc với rất nhiều giấy tờ, hồ sơ và sổ sách. Công việc hầu hết yêu cầu sự tập trung cao, khả năng ghi nhớ tốt để đạt được kết quả tốt nhất với nhiệm vụ được giao. Các hình thức thể dục có thể làm tăng nhịp tim như đạp xe có thể kích thích giải phóng các yếu tố tăng trưởng – các chất xúc tác ảnh hưởng tới sức khỏe tế bào não. Bên cạnh đó, chúng cũng kích thích sự phát triển các mạch máu mới, tăng cường sản sinh tế bào não mới.

Nhờ đó, đạp xe đi làm giúp những người trẻ làm văn phòng nâng cao khả năng ghi nhớ và sự tập trung. Đồng thời, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, bệnh Alzheimer và các hội chứng sa sút trí tuệ khác.

 

Giấc ngủ sâu hơn

Những nghiên cứu của trường đại học Georgia Mỹ đã chỉ ra rằng: Khi tiến hành nghiên cứu những người tham gia đều cho thấy kết quả đáng kinh ngạc là những người càng đạp xe thường xuyên thì ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Khi bạn đạp xe, cơ thể bạn phải liên tục hoạt động. Cơ thể sẽ tự sản xuất ra lượng lớn endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp giảm căng thẳng, dễ đi vào giấc ngủ.

 

Sống tự tin hơn nhờ những thử thách

Việc đạp xe hằng ngày tạo ra thói quen tốt, khi đó những ngày cuối tuần có thể tự đặt ra cho bản thân những thử thách như đạp xe lên một ngọn đồi, chinh phục những cung đường khó khăn, những cung đường dài hơi,… Khi đạt được những mục tiêu, bản thân sẽ cảm giác mạnh mẽ và tích cực hơn về cuộc sống hằng ngày.

Ngoài ra duy trì thói quen đạp xe đi làm thường xuyên sẽ hỗ trợ giảm mỡ, làm săn chắc cơ bắp. Bạn sẽ nhanh nhẹn, linh hoạt và bền bỉ, tự tin hơn với thân hình săn chắc của mình trong công việc văn phòng và cuộc sống.

 

 

Trên đây là những lợi ích của việc đạp xe đi làm khi bạn gặp tình trạng căng thẳng và cảm thấy sức khỏe tinh thần không được tốt. Nếu bản thân còn cảm thấy ngần ngại về môn thể thao mới này hoặc muốn tạo thói quen đạp xe đều đặn, tham gia ngay cộng đồng “Đạp Khoẻ Sống Chất” – nơi hội tụ những đồng đạp có cùng đam mê đạp xe sẽ giúp bạn tạo thói quen lành mạnh, xây dựng một cuộc sống thú vị và chất lượng.

Tham gia ngay cộng đồng “Đạp Khỏe, Sống Chất” tại group Facebook: https://www.facebook.com/groups/dapkhoesongchat/ 

Theo dõi thêm các thông tin chính thức khác của cộng đồng như:

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào