12 Loại Thực Phẩm Mà Dân Xe Đạp Nên Tránh

1540 lượt xem

Hầu hết mọi người đều nhận thức được rằng các thể trạng khác nhau hoặc mắc các bệnh lý khác nhau đòi hỏi phải xem xét dinh dưỡng đặc biệt. Nhu cầu dinh dưỡng cũng khác nhau tùy theo độ tuổi, cân nặng và lối sống, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi biết rằng các vận động viên cũng có nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt. Cùng Xedap.vn tìm hiểu những thực phẩm mà dân chơi xe đạp nên tránh trong quá trình tập luyện. 

1. Đồ ăn nhẹ chiên và đóng gói

Câu trả lời đầu tiên cho việc những người hoạt động thể thao đặc biệt là đạp xe không nên ăn gì chính là đồ ăn nhẹ chiên và đóng gói. Loại đồ ăn vặt này có chứa đường, chất béo và hàm lượng calo lớn sẽ khiến cân nặng của bạn nảy số không mong muốn. Chúng thậm chí còn không thể bổ sung thêm vitamin, chất xơ, chất khoáng hay bất kì chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bạn. Đặc biệt đây cũng là một trong những lý do biến mất chất oxy hóa, chất xơ hòa tan, chất béo tốt khiến tim bạn yếu đi nữa. Vậy nên hãy hạn chế ăn loại thực phẩm này nếu muốn cơ thể trở nên khỏe mạnh và dẻo dai hơn. 

2. Rượu và đồ uống hỗn hợp

Đồ uống có cồn chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe của mọi người nói chung và dân đạp xe nói riêng. Nó làm hạn chế việc tổng hợp protein, tăng cơ và phục hồi cơ bắp. Thậm chí còn gây ra ảnh hưởng xấu tới gan, não và tim mạch. 

Mặc dù vậy, nếu trong trường hợp bắt buộc phải uống, bạn nên có những lựa chọn thông minh. Thay vì rượu mạnh hãy chọn bia. Thành phần của bia có chứa các chất điện giải và carbohydrate. Nên khi uống xen kẽ bia và nước vẫn có thể bổ sung đủ nước.

3. Nước giải khát có ga

Nước giải khát có ga có khả năng giúp cơ thể giải khát sau những buổi đạp xe đường dài nhưng chúng lại chứa quá nhiều đường, các thành phần HFCS, chất tạo ngọt nhân tạo… Đây là những chất gây rối loạn chức năng gan, trao đổi chất và gây béo phì.

Đặc biệt, nước ngọt có ga còn là nguyên nguyên nhân gây đầy hơi khiến bạn có cảm giác chán ăn sau buổi tập luyện. Do vậy, để có cơ thể khỏe mạnh và cơ bắp săn chắc bạn nên tránh xa những đồ uống giải khát công nghiệp. Thay vào đó hãy sử dụng nước mát và nước ép trái cây tự nhiên để vừa giải khát lại bổ sung chất dinh dưỡng.

4. Thực phẩm đông lạnh để lâu

Vốn dĩ thực phẩm đông lạnh sẽ giữ nguyên được hàm lượng chất dinh dưỡng nhưng chỉ trong một thời gian ngắn. Bởi nhiệt độ của của tủ lạnh chỉ có thể làm ức chế có vi khuẩn nhưng không thể triệt tiêu sau khi thực phẩm được rã đông. Vì vậy nếu dân đạp xe sử dụng thức ăn đông lạnh để lâu thì dẫn đến một số tác hại có thể xảy ra như: mất chất dinh dưỡng, tăng tốc độ lão hóa, giảm khả năng miễn dịch thậm chí là ngộ độc thực phẩm.  

5. Thực phẩm giàu chất béo

Tương tự như đồ ăn nhẹ đã chiên qua thì đa số những thực phẩm giàu chất béo cũng là món ăn không tốt cho sức khỏe của dân đạp xe. Chất béo trong những món ăn này chính là nguyên nhân gây gây rối khiến cơ bắp của bạn không hình thành được trong quá trình luyện tập.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại các thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa sẽ có lợi cho bạn như dầu oliu, bơ, hạt chia, trứng, thịt bò…

6. Nước tăng lực, nước trái cây đóng gói

Nếu chỉ nghe qua tên của loại nước uống này thì tưởng chừng như sẽ rất có lợi, bổ sung năng lượng cho sức khỏe của dân xe đạp. Nhưng trên thực tế thì loại nước này lại chứa một hàm lượng đường cực kì cao. Caffeine và đường trong các loại nước này sẽ đem lại cảm giác tỉnh táo nhất thời cho bạn. Tuy nhiên nếu tiêu thụ một lượng lớn caffeine trong nước tăng lực có thể sẽ  gây ra các vấn đề như rối loạn nhịp tim, tăng nhịp tim và huyết áp. Bên cạnh đó lượng đường chúng nạp vào người bạn cũng làm mất đi công sức luyện tập vất vả của bạn. 

Do đó, lựa chọn tuyệt vời nhất là một ly nước lọc có thể bổ sung thêm chanh để tăng hương vị hoặc nước ép trái cây tự nhiên.

7. Protein đậu nành

Đậu nành là là loại thực phẩm có chứa protein hoàn chỉnh và tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ hợp lý. Tuy nhiên khi lạm dụng đậu nành sẽ nạp vào cơ thể một lượng lớn phytoestrogen, isoflavone nên giảm thiểu estrogen ở nam giới và gây ra bệnh ung thư vú. Do vậy là người đạp xe, bạn nên chọn các loại sữa và và đậu phụ thay vì các sản phẩm đậu nành cô lập hoặc dẫn xuất.

8. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng là loại bánh mì phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, được tinh chế qua nên hầu hết các chất xơ đã bị loại bỏ để tăng thời hạn sử dụng. Do đó, dẫn đến thực phẩm này vừa thiếu dinh dưỡng lại gây khó tiêu cho người sử dụng.

Theo Times of India, bạn nên chọn bánh mì làm từ bột mì lứt nguyên cám, nó có thể không trắng và mềm như bánh mì trắng nhưng chắc chắn là món ăn tốt cho sức khỏe.

9. Hạt đã qua chế biến

Các loại hạt vốn rất tốt cho sức khỏe bởi nó bổ sung thêm nhiều chất xơ, vitamin, protein, khoáng chất và các chất chống oxy hóa tự nhiên. Tuy vậy nhưng quá trình chế biến được chiên qua dầu, thêm gia vị như đường thì nếu bạn ăn nhiều lại làm phản tác dụng. 

Vì vậy, bạn nên chọn các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe như ngũ cốc nguyên hạt là các loại hạt chưa được tinh chế, chưa qua quá trình xay xát để loại bỏ các phần như mầm ngũ cốc, lớp bề mặt của nội nhũ và cám. Đặc biệt chúng còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

10. Lạm dụng quá nhiều thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng có bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể bạn nhưng còn tùy thuộc vào mức độ và hình thức sử dụng và nó không bao giờ thay thế được một chế độ ăn lành mạnh được. Ví dụ, Vitamin D là là chất thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Có nhiều cách để bổ sung vitamin D cho cơ thể như sử dụng các thực phẩm từ sữa, ăn những loại hoa quả giàu vitamin D… hay sử dụng thực phẩm chức năng. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, việc bổ sung vitamin D dạng viên lại làm tăng 64 % nguy cơ gãy xương hông, tăng nhẹ nguy cơ tử vong tim hay đột ngụy. 

Thậm chí, một số thực phẩm chức năng để cải thiện hoạt động tập thể dục và thể thao có thể chứa các chất kích thích không được phép, ngoài ra một số sản phẩm được dán nhãn hoặc bất hợp pháp, chứa steroid, các thành phần giống hoóc môn, các chất không được phê duyệt. Do vậy, việc lạm dụng quá nhiều loại thực phẩm này sẽ gây ra những hệ lụy không ngờ.

11. Bơ thay thế

Bơ thay thế với thành phần chính là dầu thực vật được tinh luyện, không chứa muối và nước, được bảo quản ở nhiệt độ phòng tránh ẩm ướt và ánh nắng mặt trời. Ứng dụng dùng để chiên, làm bánh, rang xay cà phê… Nó lành mạnh hơn dầu ăn tự nhiên và dầu ăn bị hidro hóa. Tuy nhiên nó lại được chế biến ở nhiệt độ cao nên chứa những chất béo chuyển hóa gây hại cho tim mạch. Cho nên lựa chọn tốt nhất là bơ hoặc dầu không bão hòa có nguồn gốc từ thực vật.

Trên đây là 12 loại thực phẩm phẩm mà dân đạp xe nên nên tránh sử dụng. Hy vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức về dinh dưỡng và lựa chọn một cách thông minh để cơ thể ngày càng khỏe mạnh cùng bộ môn đạp xe mỗi ngày!

Đừng quên Like trang fanpage XEDAP.VN hoặc truy cập website https://xedap.vn để thường xuyên cập nhật những sản phẩm mới nhất cũng như tin tức về kiến thức, kinh nghiệm luyện tập và các chương trình khuyến mãi nhé! Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ HOTLINE: 1800 9473

 

» Xem thêm: Của hàng xe đạp thể thao Hà Nội

 

HỆ THỐNG CỬA HÀNG

Xedap.vn Nguyễn Cơ Thạch
Shop B1-00.05, Sarimi, 72 Nguyễn Cơ Thạch, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 8 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Nguyễn Đức Cảnh
123 Nguyễn Đức Cảnh, Phường Tân Phong, Quận 7, TP. HCM
SĐT: 1800 9473
Giờ mở cửa: 9 AM – 9 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Xedap.vn Lê Quang Định – Bình Thạnh
10-12 Lê Quang Định, Phường 14, Q. Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh
SĐT: 1800 9473

Giờ mở cửa: 8 AM – 8 PM (Thứ 2 – Chủ Nhật)

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào