HƯỚNG DẪN CÁCH LẮP XE ĐẠP NGƯỜI LỚN

85 lượt xem

Cảm ơn Quý khách đã lựa chọn sản phẩm của Chuỗi xe đạp, xe điện cho cả gia đình Xedap.vn. Chúng tôi rất vui mừng được đồng hành cùng Quý khách trong từng hành trình. Để giúp Quý khách có thể tự lắp ráp xe đạp một cách dễ dàng và nhanh chóng, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn các hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Nếu có bất cứ câu hỏi gì trong quá trình lắp ráp, xin hãy liên hệ số hotline chăm sóc khách hàng 1800 9063 để nhân viên kỹ thuật của chúng tôi hỗ trợ trực tiếp Quý khách.

 

Những dụng cụ cần chuẩn bị khi lắp xe đạp trẻ em: Kéo hoặc kìm cắt, Tua vít dẹp, Tua vít 4 chấu, Bộ khóa lục giác, Cờ lê 8, 9, 10, 13, 14, 15, Bơm xe đạp, Bộ lục giác, mỡ bò (nếu có).

Bước 1: Mở thùng để lấy và kiểm tra các bộ phận của xe đạp

Đầu tiên, dùng kìm hoặc tua vít để tháo các kim bấm trên nắp thùng nếu có. Bạn hãy mở thùng để lấy hết phụ kiện của xe đạp ra như: Sách hướng dẫn, yên xe, bàn đạp, các linh kiện nhỏ,… Sau đó, lấy các bánh xe trước và sau bằng cách cắt dây rút cố định, rồi lột bỏ lớp vỏ bảo vệ quanh khung xe và các phụ kiện để tiến hành lắp ráp xe.

Bước 2: Lắp cổ xe và tay lái

Cổ lái khi đóng thùng thường được quay ngược về phía sau. Hãy dùng lục giác hoặc cờ lê phù hợp để nới lỏng các ốc cổ lái, canh chính giữa và xoay cổ lái về đúng hướng phía trước rồi siết chặt 2 ốc cổ lái lại. Khi lắp tay lái bạn nên lưu ý các dây cáp để tránh xoắn vào nhau, gây nguy hiểm khi sử dụng. Ngoài ra, khi siết 4 ốc mặt trước cổ lái, bạn nên siết từng ốc một theo hình chéo tránh tình trạng nứt nắp pô-tăng.

Bước 3: Lắp bánh trước và chắn bùn trước

Sử dụng cờ lê 14mm hoặc 15mm để mở ốc cốt bánh, đưa cốt bánh vào phuộc và siết ốc lại

Đối với bánh sử dụng khóa mở nhanh cần nới lỏng ti bánh ra sau đó cho cốt bánh vào phuộc, sau đó siết chặt ti bánh và gập sát vào phuộc sau đó kiểm tra độ cứng của ti khóa mở nhanh bánh xe bằng canh dung một ngón tay cái mở ra mà không mở được là đạt.

Sử dụng cờ lê 10mm và tu vít để lắp chắn bùn trước vào lỗ có săn trên phuộc

* Lưu ý: Bánh xe khi lắp vào phải đúng chiều,gai bánh phải hướng về phía trước, và phải siết thật chặt ốc cố định bánh xe. Chắn bùn không được cạ vào bánh trước.

Lắp bánh trước

 

Lắp chắn bùn trước

Bước 4: Canh chỉnh thắng trước và sau

Sử dụng cờ lê 10mm để điều chỉnh ốc cố định dây cáp thắng sau cho thắng có độ căng vừa phải phù hợp với lực tay của bé. Sau đó cân chỉnh mặt má phanh sau cho khi bóp thắng phải ma sát đều với mặt niềng(vành)

Đối với thắng đĩa sử dụng lục giác 5mm nởi lỏng 2 ôc cố định heo thắng ra, sau đó canh chỉnh sau cho dĩa thắng năm giữa 2 bố thắng nằm bên trong heo sau khó siết chặt 2 ốc cố định thắng lại, tăng cáp thắng lên để điều chỉnh hành trình thắng phù hợp và vừa tay người sử dụng.

* Lưu ý: Siết chặt ốc cố định dây cáp thắng tránh trường hợp mất phanh khi thắng gấp.

 

Bước 5: Canh chỉnh cùi đề sau & cùi đề trước:

Đối với cùi đề sau:  sử dụng lục giác 5mm hoặc cờ lê 9mm để nới lỏng ốc cố định dây cáp, sử dụng tu vít canh chỉnh ốc giới hạn chử (H) trước sao cho khi quay giò dĩa sên nằm ở líp nhỏ nhất không bị rớt sên ra ngoài, bánh xe đề + sên + líp nhỏ nhất phải thẳng một hang. Tiếp theo xa hết số tay bấm về số lớn nhất trên tay bấm sên nằm ở líp nhỏ nhất sau đó sử dụng lục giác 5mm hoặc cơ lê 9mm để siết chặt dây cáp đề vào cùi đề sau, Tiếp theo sử dụng tay bấm chuyển đề lên líp lớn nhất số líp trên tay bấm là số 1 để siết giới hạn chữ (L) và bấm chuyển lên hết số 1 liên tục và bấm vừa siết ốc chữ (L) sau cho cùi đề sau không bị nhảy nữa là đạt.

 

Đối với cùi đề trước:

Ốc H chỉnh đĩa lớn nhất ( tốc độ cao nhất): Còn gọi là ốc giới hạn cùi đề giúp sên khi chuyển từ dĩa nhỏ lên dĩa lớn nhất không bị tách ra khỏi dĩa ( rớt sên)

Ốc L chỉnh nhỏ nhất nhất ( tốc độ thấp nhất): Còn gọi là ốc giới hạn cùi đề giúp sên khi chuyển từ dĩa lớn xuống dĩa nhỏ nhất không bị tách ra khỏi dĩa ( rớt sên)

Tháo cáp đề, xả ốc chỉnh cáp ở cả trên tay đề và cùi đề về 0

Kiểm tra tay bấm xả bằng cách dùng tay hoặc kiềm bằng kéo cáp bấm hết nấc tay đề và xả về xem tay đề có hoạt động bình thường hay không sau đó xả tay bấm đề về số nhỏ nhất

Dùng 2 ngón trỏ kéo cùi đề trước ra ngang bằng với dĩa lón nhất để xo với 2 răng cao nhất để xem độ cao thấp của cùi đề

Nới lỏng ốc cố định cùi đề trước và nâng lên hoặc hạ xuống sao cho cùi đề các răng dĩa khoản 2mm-3mm,

So mặt ngoài cùi đề với mặt trong của đĩa lớn sao cho tạo thành 2 mặt song song. Gá nhẹ

Kiểm tra lần cuối độ cao thấp và song song sau đó siết cứng để cố định cùi đề

Chỉnh giới hạn ốc L

Chuyển líp về líp lớn nhất ( líp 1)

Vừa xoay dò dĩa vừa dùng vít bake siết ốc L sao cho vừa nghe tiếng sên cạ thanh trong của cùi đề sau đó xả nhẹ ốc L đên khi không còn nghe tiếng kêu

Kiểm tra lại bằng cách nhìn từ trên xuống xem khoảng cách của sên và thanh trong của cùi đề có bị cạ không để điều chỉnh lại

Căng cáp và gắn cáp vào ốc

Chuyển cùi đề lên dĩa 2

Nếu sên khi ở dĩa 2 và líp lớn nhất cạ vào thanh trong của cùi đề do cáp quá căng, cần xả chùng cáp

Sau đó chuyển líp xuống líp nhỏ nhất kiểm tra thanh ngoài cùi đề

Nếu sên khi ở dĩa 2 và líp nhỏ nhất cạ vào thành ngoài của cùi đề do cáp bị chùng, cần tăng cáp -> Vặn ốc chỉnh cáp ngược chiều đồng hồ

Chuyển cùi đề lên dĩa 3

Vừa xoay dò dĩa vừa dùng vít bake siết ốc H sao cho vừa nghe tiếng cạ sên vào thanh ngoài của cùi đề sau đó xả nhẹ đến khi không còn tiếng kêu

Nhịp tay đề để kiểm tra cùi đề có bị nhảy nửa hay không

Lưu ý:

Đối với 1 số dòng xe khi xả ốc H nhưng cùi đề vẫn cạ thì có thể tăng thêm cáp đến khi giới hạn đat chuẩn thi phải kiểm tra lại dĩa 2 và có thể cho phép dĩa 2 với líp lớn nhất cạ nhẹ

Trường hợp xả ốc H và tăng cáp quá nhiều ảnh hưởng đến dĩa 2 và líp lớn nhất dẫn đến cạ quá nhiều thì kỹ thuật buộc phải nắn thanh trong cùi đề rộng ra để không cạ vào cùi đề

 

Bước 6: Lắp cốt yên và yên xe

Nếu xe có khóa cốt yên dạng mở nhanh, bạn chỉ cần gạt để mở khoá. Nếu xe sử dụng khoá dạng ốc lục giác, hãy dùng lục giác để nới lỏng khoá.

Căn chỉnh yên xe tới mức vừa phải sao cho phù hợp với chiều cao của trẻ, canh cho mũi yên thẳng hàng với khung sườn rồi khoá chặt cốt yên lại tránh gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Bước 6: baga, chắn bùn vào bánh sau

Sử dụng lục giác 4-5mm, cơ lê 15 hoặc tu vít để lắp que baga, que chắn bùn vào cốt bánh sau hoặc các lỗ có sẵn trên khung xe.

Bước 7: Lắp bàn đạp

Sử dụng cờ lê 15mm hoặc 14mm để lắp bàn đạp khi lắp lưu ý giò dĩa bên có dĩa được xác định là bên phải trên bàn đạp ký hiệu là (R) , còn bên trái là (L)

Bên (R) thì chiều siết vào là cùng chiều vặn ốc, cùng chiều kim đồng hồ, còn bên (L) thì ngược lại khi vặn ngược chiều kim đồng hồ sẽ là siết vào.

Bước 7: Bơm bánh xe

Kiểm tra dải áp suất cho phép trên vỏ xe để tránh bơm bánh xe quá căng hoặc không đủ hơi. Chọn loại đầu vòi bơm phù hợp, mở nắp chắn bụi trên đầu van rồi dùng bơm để bơm bánh trước và bánh sau xe. Sau khi bơm đến mức áp suất phù hợp, tháo đầu vòi bơm ra, vặn chặt lõi van và đóng các nắp chắn bụi lại.

Bước 8: Lắp ráp các phụ kiện khác trên xe

Các phụ kiện xe đi kèm có nhiều loại như: chuông, phản quang, rổ,…

Bước 9: Kiểm tra kết quả lắp xe đạp và chạy thử

Sau khi hoàn thành công đoạn lắp ráp, kiểm tra tổng thể lại các bộ phận xem đã chắc chắn chưa và nếu cần thì có thể căn chỉnh lại. Sau đó, hãy cho bé chạy thử để kiểm tra tình trạng của xe.

Một số lưu ý cần tránh khi lắp xe đạp trẻ em:

  • Lắp nghiêng yên xe: Lắp yên xe sai cách sẽ dẫn đến yên xe bị nghiêng, ảnh hưởng tới thẩm mỹ và khiến cho người ngồi không cảm thấy thoải mái.
  • Không siết chặt các ốc cố định: Các bộ phận quan trong khi không được siết chặt sẽ không an toàn cho người sử dụng khi đạp xe.
  • Bơm hơi quá căng sai áp suất: dễ gây ra nổ ruột, lốp làm ảnh hưởng đến việc trải nghiệm xe đạp của người sử dụng

Xem video hướng dẫn lắp ráp xe người lớn tại đây:

Hỏi và đáp

Chưa có hỏi đáp nào